[x] Đóng popup
Khái niệm Lumen (quang thông), Lumen là gì?

Nếu đã chơi đèn pin, chắc hẳn chúng ta ai cũng đã nghe đến khái niệm lumen. Nhưng lumen là gì thì không hẳn ai cũng biết.

Đầu tiên là định nghĩa rất hàn lâm của wikipedia:
 

Quang thông (lumen) là đại lượng trắc quang cho biết công suất bức xạ của chùm ánh sáng phát ra từ một nguồn phát sáng điểm. Đơn vị của quang thông trong các hệ đơn vị SI, CGS là lumen, kí hiệu lm.


Thú thật với các bạn là sau khi đọc định nghĩa trên thì tôi thấy càng lùng bùng hơn. Lại phải tiếp tục google. Và có một anh giải thích cho mình dễ hiểu hơn như sau:
Khi muốn xác định một vật sáng đến mức nào thì chúng ta phải xem xét hai điều:
- Độ sáng tại nguồn sáng là bao nhiêu.
- Có bao nhiêu ánh sáng chiếu lên các vật ở một khoảng cách nào đó so với nguồn sáng.

Chúng ta đang ở Mỹ (vâng, anh bạn này ở Mỹ) cho nên chúng ta sẽ nhắc đến khoảng cách bằng foot và inch (hiển nhiên rồi). Vì vậy chúng ta sẽ sử dụng các thuật ngữ mà những anh bạn châu Âu không dùng. Vâng, tôi đang nói đến "foot-candle"
Cái này thực ra rất đơn giản, ta sẽ mua một cái nến sinh nhật. Mua thêm một cái thước kẻ. Đặt cây nến ở một đầu thước kẻ. Châm nến lên và tắt hết đèn đi. Cùng hát "Happy birthday to you". Err, tôi sẽ dừng nói mấy chuyện vô nghĩa. Một foot-candle là lượng ánh sáng mà cây nến sinh ra cách nó 1 foot.

Đó là một đơn vị đo rất rõ ràng. Giờ bạn có một cái đèn 100 foot-candle. Điều đó có nghĩa là cách cây đèn 1 foot bạn nhận được lượng ánh sáng 100 foot-candle.
Tuy nhiên ta lại phải chú ý đến điều này: nếu bạn di chuyển vật cần chiếu sáng ra xa cây đèn, nó sẽ càng ngày càng được chiếu sáng ít hơn. Nếu vẫn đo ở cái đèn thì độ sáng vẫn y như vậy. Nhưng nếu bạn đo vật được chiếu sáng, thì nó lại ít sáng hơn. 
E hèm,  một thầy giáo vật lý sẽ nói với bạn rằng lượng ánh sáng đo tại vật được chiếu sáng tỉ lệ nghịch với khoảng cách giữa vật được chiếu sáng và nguồn sáng. Nghe có vẻ rất khoa học nhưng cắt nghĩa nôm na là: bạn không thể thay đổi được lượng ánh sáng phát ra từ cái đèn. Vì vậy muốn vật thể sáng hơn thì hoặc là bạn đặt cái đèn gần vật thể hơn, hoặc là phải bổ sung thêm đèn.
Giờ chúng ta bắt đầu tìm hiểu về LUMEN.
Lumen là một đơn vị đo ánh sáng. Hãy nhớ lại, 1 foot candle là độ sáng cách nguồn sáng 1 foot. Lumen sẽ đo lượng ánh sáng chiếu tới vật thể cần được chiếu sáng. 1 lumen = 1 foot candle chiếu lên diện tích 1 foot vuông. 
Quay trở lại với cây nến và chiếc thước kẻ, ta hãy đặt thêm một quyển sách ở đầu kia của chiếc thước kẻ. Nếu như chiếc thước kẻ dài 1 foot và quyển sách có kích thước 1 foot nhân 1 foot, thì lượng ánh sáng chiếu lên toàn bộ bề mặt cuốn sách chính là 1 lumen!
 

Chat Facebook (8h-24h)
Chat Zalo (8h-24h)
0912.245.244 (Mr. Sơn)
0974.444.097 (Mr. Lâm)