[x] Đóng popup
Đèn pin led, đèn pin siêu sáng phát triển như thế nào?

Đèn pin led, đèn pin siêu sáng phát triển như thế nào?

Lịch sử phát triển của đèn pin siêu sáng chính là sự phát triển của đèn pin cùng với công nghệ của nó. Sự phát triển đó gắn liền với các phát minh khoa học về chất liệu pin, chất liệu bóng đèn.

Sự ra đời của đèn pin

Năm 1896 chiếc “pin khô” đầu tiên được phát minh. Không giống như các loại pin “ướt” trước kia (dùng dung dich điện phân), pin khô dùng chất điện phân dạng sền sệt (paste). Loại pin mới phát minh ngày phù hợp để chế tạo các thiệt bị cầm tay không gây ra rò rỉ trong quá trình sử dụng.

Ngày 10 tháng giêng năm 1899. Công ty sản xuất thiết bị điện kiểu mới của Mỹ có bằng phát minh của David Misell, một nhà sáng chế người anh cho chiếc đèn pin đầu tiên.

                                                                       

Đèn pin đầu tiên sản xuất năm 1899

 

Công nghệ chế tạo pin sẽ ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu lưu trữ năng lượng một cách tối ưu và ít tiêu hao nhất từ “pin khô” cho chiếc đèn pin đầu tiên đến pin kẽm-carbon, pin natri ion, pin Li-on…

Công nghệ bóng đèn cũng có sự thay đổi nhằm tiết kiệm năng lượng, tăng tuổi thọ của đèn.

Đèn pin đầu tiên sử dụng bóng đèn sợi đốt carbon. Bóng đèn sợi đốt wolfram được phát minh vào năm 1906, có hiệu suât cao gắp 3 lần so với bóng đèn sợi đốt carbon.

Nói qua về bóng đèn sợi đốt

Bóng đèn sợi đốt gồm một bóng đèn bằng thủy tinh và một sợi kim loại wolfram. Phía bên trong bóng đèn được hút chân không hoặc lấp đầy khí trơ nhú argon, krypton, xenon. Một số bóng đèn công suất cao sử dụng bóng halogen. Khí trong bóng đèn có một lượng nhỏ halogen nhu iod, brom để tăng tuổi thọ và hiệu suất sử dụng bóng đèn.

                                                                    

Mô hình một số bóng đèn sợi đốt

Công nghệ đèn LED

Đèn LED ra đời từ những năm 60 của thế kỷ trước, được ứng dụng để hiển thị thời gian của đồng hồ báo thức hay dung lượng pin của máy ghi hình thông qua ánh sáng đỏ, xanh lá cây, vàng mà chưa có màu trắng.

Năm 1993, Công ty Hóa chất Nichia của Nhật Bản đã nghiên cứu hoàn chỉnh công nghệ chế tạo loại đèn LED cho ánh sáng trắng.

Năm 1999 công ty chiếu sáng Lumileds , đóng tại San Jose California giới thiệu đèn Luxeon Leds ánh sáng trắng, công suất cao, bóng tạo ra ánh sáng mạnh tốt hơn bóng đèn sợi đốt. Chiếc đèn pin sử dụng bóng Luxeon LED đầu tiên là “Arc L” thiết kế năm 2001.

LED có hiệu suất cao hơn bóng đèn sợi đốt. Đèn pin  dùng công nghệ LED có tuổi thọ pin lâu hơn so với bóng đèn sợi đốt. LEDs cũng bền và ít bị hỏng hơn bóng sợi đốt làm bằng thủy tinh.

Đèn pin có chức năng thay đổi hiệu điện thế có thể có nhiều chế độ lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, ví dụ ánh sáng tối để xem bản đồ, ánh sáng mạnh để xem đường đi phía trước, điều này khó áp dụng đối với bóng đèn sợi đốt khi hiệu suất giảm nhanh chóng ở chế độ tiêu thụ thấp.

Đèn pin LED có thể tiêu thụ 1 wat hoặc tạo ra ánh sáng và cả nhiệt. Nhiệt được hấp thụ vào vỏ đèn làm bằng nhôm. Vỏ đèn có thể ấm lên trong quá trình bật đèn. Ánh sáng từ đèn LED có thể thay đổi một khoảng rộng. Một đèn pin loại nhỏ, đeo vào moc chìa khóa có thể sử dụng một bóng đèn LED chỉ sáng bằng một vài lumen. Thậm chí một đèn pin nhỏ LED dùng một cục pin tiểu AA có thể phát ra ánh sang tới 100 lumen. Những chiếc đèn pin LED “khủng” nhất có thể tạo ra một ngàn lumen hoặc thậm chí có thể dùng để ghép lại, tạo ra nhũng chiếc đèn có mức độ sáng lên nhiều lần nữa.

Chính vì những tính năng ưu việt đó của đèn LED nên đèn pin loại này thường gọi là đèn pin siêu sáng.

                                                   den-pin-sieu-sang-led

Hiện nay trên thế giới có nhiều hãng sản xuất đèn pin siêu sáng như: Led Lenser, Maglile, TrustFire, SupFire, SureFire, UltraFire

 

 

 

Chat Facebook (8h-24h)
Chat Zalo (8h-24h)
0912.245.244 (Mr. Sơn)
0974.444.097 (Mr. Lâm)