[x] Đóng popup
Pin sạc và xả như thế nào?

Quá trình sạc và xả là một phản ứng hóa học thuận nghịch.

pin-sac-va-xa-nhu-the-nao

Khi ta sạc Pin (Li-ion) các Ion Li+ trong bản cực dương sẽ tiến sang bản cực âm và đính vào cấu trúc mạng Carbon tại đó. Quá trình sạc chấm dứt (về lý thuyết) khi không còn các Ion Li+ hoặc không còn chỗ trống trên cấu trúc nguyên tử mạng Carbon tại điện cực âm. Như vậy lúc này Pin đã đầy.
     Khi Pin đã đầy, nếu lúc này ta tiếp tục duy trì điện áp sạc Pin thì khi đó dòng điện qua Pin không còn tác dụng nạp cho pin nữa mà  lúc này dòng điện đó sẽ biến thành nhiệt làm nóng Pin lên. Đó là khi ta cần phải tách pin ra khỏi nguồn điện để tránh hỏng pin. 
    Để tránh hiện tượng này, các thiết bị cao cấp khi sạc đều thiết kế mạch sạc tự động ngắt khi pin đầy. Có rất nhiều phương pháp đã được áp dụng như : dùng điện trở nhiệt, mạch ổn dòng, thậm chí IBM còn đưa một số đầu dò đo lượng khí thoát ra ... Nhưng trong thực tế, vì dòng sạc khi pin sắp đầy quá nhỏ, chưa kể là trong quá trình sử dụng, Pin sẽ giảm dần dung lượng nên dòng điện này sẽ thay đổi, dẫn tới các mạch điện này thường hoạt động không chính xác và cuối cùng các cell sẽ bị quá nóng hoặc các bản cực trong cell bị cong vênh dẫn tới pin bị phồng lên. 
Vì vậy ta nên tách thiết bị ra khỏi nguồn điện khi Pin đã đầy. Tránh cắm qua đêm, sẽ làm giảm tuổi thọ của Pin. 
Khi xả hay khi ta sử dụng Pin, quá trình trên được thực hiện theo chiều ngược lại.

   Kinh nghiệm : Khi pin còn tốt, quá trình sạc và xả gần như không sinh nhiệt nên ta không thấy pin nóng lên. Pin càng kém, quá trình sạc và xả càng không hiệu quả nên một phần điện năng sẽ sinh nhiệt. Quá trình sinh nhiệt này lại càng làm cho pin kém đi hiều hơn. Vì vậy đối với pin máy tính, chúng ta nên hạn chế sử dụng pin (sử dụng bộ sạc càng nhiều càng tốt). Luôn giữ máy tính và pin trong điều kiện thoáng, không nóng. Chúng ta cũng không nên tháo pin khỏi máy tính.

Nguồn: Internet

Chat Facebook (8h-24h)
Chat Zalo (8h-24h)
0912.245.244 (Mr. Sơn)
0974.444.097 (Mr. Lâm)